Technology

ท่อ PVC แต่ละสี แตกต่างกันอย่างไร

ราคา ท่อ pvc

เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยสงสัยเหมือนกันว่าทำไม ท่อพีวีซี ถึงมีหลายสีด้วย ทั้งที่เป็นท่อลักษณะเดียวกันทุกอย่าง คนที่ไม่ได้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ดี ก็คงจะคิดว่าท่อเหล่านี้สามารถใช้งานร่วมกันได้ ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ผิด เพราะ ราคา ท่อ PVC แต่ละสี ไม่สามารถนำมาใช้งานได้ เนื่องจากท่อมีการออกแบบมาแตกต่างกัน ให้ใช้งานต่างกัน

ดังนั้นหากท่านใดที่มีความประสงค์ในการใช้งานท่อพีวีซีอยู่ หรือจะดูเป็นความรู้เพื่อเอาไว้ใช้ในอนาคตก็ได้ ลองมาดูกันก่อนว่า ท่อแต่ละชนิดแต่ละสี ใช้งานต่างกันอย่างไร

ความหมายของท่อพีวีซีแต่ละสี

1.ท่อสีฟ้า

เป็นท่อที่เราเห็นและมีกันทุกบ้านอยู่แล้ว ซึ่งท่อชนิดนี้จะใช้ในการระบายน้ำ ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำที่ใช้ในบ้านเรือนที่เป็นน้ำสะอาด หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือใช้สำหรับลำเลียงน้ำประปาทั่วไปนั่นเอง ซึ่งการเลือกใช้ท่อชนิดนี้จะต้องมีมาตรฐานรับรอง เพื่อให้มั่นใจว่าท่อสะอาดเพียงพอ ในการลำเลียงน้ำดื่มน้ำใช้

ราคา ท่อ pvc

2.ท่อสีเหลือง

ท่อชนิดนี้เราจะไม่เห็นเอามาติดตั้งเป็นท่อลำเลียงน้ำเหมือนกับท่อชนิดแรก ส่วนใหญ่แล้วจะเห็นอยู่ตามผนังห้อง หรือไม่ก็ตามสถานที่เปิดโล่งต่างๆ จะไม่ได้ใช้ลำเลียงน้ำ เพราะท่อประเภทนี้มีการออกแบบมาให้เป็นท่อร้อยสาย เนื่องจากคุณสมบัติของท่อเป็นฉนวนที่ไม่นำไฟฟ้า และสามารถกันน้ำได้ ฉะนั้นจึงไม่เหมาะกับการเอามาลำเลียงน้ำ และมาตรฐานของท่อที่ใช้ก็จะต่างกับท่อที่ใช้สำหรับลำเลียงน้ำ

3.ท่อสีดำ

ท่อชนิดนี้เป็นท่อที่ไม่ได้มีมาตรฐานสูงมาก ดังนั้นการใช้งานจึงจะแตกต่างจากท่อลลำเลียงน้ำประปา นิยมนำมาใช้สำหรับงานการเกษตร ในการลำเลียงน้ำ และ ราคา ท่อ PVC ชนิดนี้ก็ราคาถูก คุณสมบัติพิเศษของท่อพีวีซีสีดำก็คือ มีสารที่ป้องกันไม่ให้เกิดตะไคร่น้ำ แม้ว่าจะโดนแสงแดด เพราะฉะนั้นการนำมาใช้งานกับงานเกษตร จึงเหมาะสมที่สุด

4.ท่อสีขาว

คุณลักษณะจะเหมือนกับท่อพีวีซีสีขาว นั่นก็คือใช้กับงานร้อยสาย โดยท่อสีขาวจะไม่ได้มีมาตรบานการผลิตรับรอง แต่จะใช้มาตรฐานอื่นแทน อีกอย่างก็คือท่อสีขาวมีคุณสมบัติในการกันแสง UV ได้ จึงสามารถใช้งานในที่แดดแรงได้ และคุณสมบัติในข้อนี้เองที่ทำให้ท่อพีวีซีสีขาว มีราคาที่สูงกว่าท่อพพีวีซีสีเหลือง ผู้ที่ต้องการคุณสมบัติท่อร้อยสายที่มีมาตรฐานที่สุด ก็มักจะเลือกที่สีขาวเป็นหลัก

เหตุผลที่ควรใช้ท่อพีวีซี แทนการใช้ท่อเหล็ก

ด้วยคุณสมบัติของท่อที่ทำมาจากพลาสติก ซึ่งทำให้ได้น้ำหนักเบากว่าหลายเท่าในขนาดท่อที่เท่ากัน และการใช้อายุการใช้งานของท่อพีวีซี ก็ยาวนานกว่าการใช้ท่อเหล็ก ซึ่งมักจะเป็นสนิม และที่สำคัญเลยก็คือ ราคาของท่อพีวีซีก็ถูกกว่ากันด้วย จึงเหมาะกับการใช้งานมากกว่า

ตอนนี้เราก็ได้รู้แล้วว่าท่อพีวีซีแต่ละสีมีความหมายอย่างไร ราคา ท่อ PVC แต่ละแบบต่างกันยังไง ดังนั้นในการเลือกใช้ท่อพีวีซี เราควรจะเลือกใช้ถูกต้องกับลักษณะงานที่จะนำไปใช้ เพื่อที่จะไม่เป็นอันตรายทีหลัง  ซึ่งคุณสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้จากอินเตอร์เน็ต หรือสอบถามกับทางผู้ขายก่อนซื้อก็ได้เช่นกัน